แนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง ที่ยังคงยอดเยี่ยมสำหรับชีวิตประจำวัน

แนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง ที่ยังคงยอดเยี่ยมสำหรับชีวิตประจำวัน

หลักการเศรษฐกิจพอเพียงเป็นแนวทางการใช้ชีวิตที่ในหลวง รัชกาลที่ 9 พระราชทานไว้เพื่อให้คนไทยยึดถือไว้ใช้ดูแลตนเองอย่างมั่นคง หลายคนอาจคิดว่าเศรษฐกิจพอเพียงนี้เป็นเรื่องของเกษตรกรเพียงอย่างเดียว แต่แท้จริงแล้วหลักการนี้สามารถนำมาปรับใช้ได้ในชีวิตประจำวันได้อย่างหลากหลายสำหรับคนทุกวัย ทุกอาชีพ ซึ่งวันนี้เราจะพาทุกคนไปศึกษาแนวทางการดำเนินชีวิตตามหลักเศรษฐกิจพอเพียงด้วยกัน

การออมเงินในแต่ละเดือน

1.การแบ่งสันปันส่วนรายได้มาเป็นเงินออมก่อนที่จะนำไปจับจ่ายใช้สอยเป็นการรับประกันว่าจะมีเงินเหลือใช้เพียงพอในอนาคต โดยสามารถทำได้ด้วยการกำหนดสัดส่วนเงินที่จะออมออกมา เพียงแค่ระลึกไว้ว่าความพอเพียงคือการอยู่ตรงกลาง อย่ามากหรือน้อยเกินไปจนตัวเองลำบาก แต่ให้คิดวางแผนอย่างมีเหตุผล เพื่อความยั่งยืนทางเศรษฐกิจในครอบครัว

2.ซื้อของอย่างคุ้มค่า
ในปัจจุบันมีแนวคิดว่าการซื้อของที่ตนเองอยากได้เป็นเหมือนการให้รางวัลจากความเหน็ดเหนื่อยในการทำงานของตัวเอง แต่หลายครั้งของเหล่านั้นกลับเป็นแค่ความฟุ่มเฟือยและเป็นความอยากได้อยากมีแค่ชั่วคราว ตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง เราทุกคนควรฉลาดซื้อ โดยเลือกจากสิ่งที่มีคุณค่า สามารถใช้งานได้อย่างยั่งยืน ดังนั้นใช้เวลาในการตัดสินใจซื้อสินค้าเพิ่มขึ้นสักหน่อย พิจารณาอย่างรอบคอบอีกซักนิด จะลดความฟุ้งเฟ้อลงได้อย่างแน่นอน

3.ใช้ชีวิตอย่างชาญฉลาด
มนุษย์มีสัญชาตญาณของการแข่งขัน จึงมักผลักดันตนเองไปสู่วิถีชีวิตที่ต้องดิ้นรนอย่างยากลำบากเพื่อตอบสนองความอยากได้อยากมีของตนเอง แต่แท้จริงแล้ว ความต้องการพื้นฐานของมนุษย์นั้นไม่ได้ซับซ้อนมากขนาดนั้น ดังนั้นหยุดพักบ้าง อย่ากดดันตนเองจนเกิดความเครียด อาจจะไปถึงเป้าหมายช้าลงซักหน่อย แต่จะทำให้มีความสุขในชีวิตมากขึ้นหลายเท่าตัว

4.จดบันทึกการใช้จ่ายเป็นประจำ
การวางแผนการใช้เงินให้เป็นระบบสามารถทำได้ด้วยการจดรายรับรายจ่ายอย่างรัดกุม จะทำให้เห็นสถานภาพทางการเงินของตนเองได้อย่างชัดเจน และการจดบันทึกนี้จะเป็นอีกเครื่องมือที่สามารถนำมาใช้ในการทบทวนพฤติกรรมของตนเอง เพื่อจะได้ตัดรายจ่ายที่ไม่จำเป็นออกได้อย่างมีประสิทธิภาพ

5.กำหนดเป้าหมายในชีวิต
เป้าหมายเป็นเหมือนเส้นชัยที่ถูกกำหนดไว้ในชีวิตของคน ดังนั้นจงลองถามตัวเองว่าชีวิตนี้ต้องการทำอะไร แล้วเขียนเป้าหมายออกมาอย่างชัดเจน เพื่อที่จะได้สามารถกำหนดแนวทางการดำเนินชีวิตของตนเองได้ถูกต้องอย่างรอบคอบ ถ้ารู้จักวางแผนอย่างจริงจัง จะสามารถไปถึงเป้าหมายได้อย่างไม่ยากเย็นจนเกินไป

ทั้งหมดนี้เป็นการนำหลักความคิดเรื่องเศรษฐกิจพอเพียงมาปรับใช้กับการดำรงชีวิตในทุก ๆ วัน จะเห็นว่าไม่ได้จำกัดอยู่แค่การทำการเกษตรเลย ดังนั้นทุกคนสามารถนำแนวความคิดเหล่านี้ไปปรับใช้ได้ตามสไตล์ของตนเอง ทุกคนจะสามารถมีชีวิตอย่างพอเพียงตามทางสายกลางที่มีความสุขอย่างยั่งยืนบนความไม่ประมาทได้อย่างแน่นอน