เคล็ดลับเศรษฐกิจพอเพียงในชีวิตประจำวัน

เคล็ดลับเศรษฐกิจพอเพียงในชีวิตประจำวัน

หลายคนยอมรับว่าการประหยัดเงินไม่ใช่เรื่องง่ายเสมอไป แต่การประยุกต์ใช้หลักเศรษฐกิจพอเพียงเป็นเรื่องสำคัญมากกว่า ไม่ใช่แค่เก็บออมเงินเท่านั้น การใช้อย่างพอดี มีการจดบันทึกและวางแผนเพื่อที่จะบรรลุเป้าหมายสำคัญบางอย่าง ทำให้ความต้องการในอนาคตมีความสำคัญมากกว่าสิ่งที่คุณต้องการในวันนี้ มีเคล็ดลับมาแนะนำกันว่าจะช่วยจัดการการเงินส่วนตัวให้มีเงินออมเพิ่มขึ้นได้หรือไม่

เคล็ดลับการจัดการเงินส่วนตัว

ปรับนิสัยการใช้จ่าย

ในแต่ละสัปดาห์ควรกำหนดวันที่จะตรวจสอบการเงินและทำงบประมาณการใช้จ่าย นับเป็นกุญแจสำคัญในการวางแผนทางการเงินอย่างรัดกุม เพื่อใช้เป็นแนวทางในการใช้จ่ายและตรวจสอบให้แน่ใจว่าได้ทำตามแผนอย่างจริงจังหรือผิดพลาดตรงไหน ตัดค่าใช้จ่ายส่วนเกินออก เช่น ชงกาแฟที่บ้านแทนการซื้อกาแฟแบรนด์ราคาแพง , ลดมื้อเย็นฟุ่มเฟือยนอกบ้าน อาจช่วยประหยัดหลายพันบาทในแต่ละเดือน , รวมกิจธุระจำเป็นและวางแผนเดินทางให้ประหยัดค่าน้ำมันหรือค่ารถโดยสารมากที่สุด , อ่านอีบุ๊กโหลดฟรีแทนการซื้อหนังสือ , อย่าซื้อของตัวเองเพื่อชดเชยอารมณ์เสีย ทุกบาทที่ประหยัดต้องไม่เบียดบังความสุขความสบายในชีวิต นั่นคือการใช้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงอย่างถูกวิธี

การชำระหนี้

จัดการชำระหนี้ทั้งหมดโดยเร็วที่สุด ช่วยลดดอกเบี้ยก้อนใหญ่ กำหนดเป้าหมายการชำระคืนหนี้ของจำนวนเงินเท่าไร และชำระเงินตามระยะเวลา ติดตามความคืบหน้าและจินตนาการถึงความรู้สึกโล่งใจอย่างไรเมื่อชีวิตปลอดหนี้ หากคุณเป็นหนี้ผ่อนบ้าน ดูว่าจะลดการชำระเงินรายเดือนโดยการรีไฟแนนซ์เงินกู้ได้หรือไม่ หากมีหนี้สินบัตรเครดิต โทรหาเจ้าหนี้เพื่อเจรจาขอลดอัตราดอกเบี้ย ชำระหนี้ส่วนที่เหลือโดยใช้วิธีการชำระเงินขั้นต่ำในแต่ละบัญชี จากนั้นใช้เงินที่เหลืออยู่โปะหนี้ที่มีดอกเบี้ยสูงที่สุดให้หมดก่อน

เคล็ดลับการจัดการเงินส่วนตัว

ชอปปิ้งน้อยลง

ซื้อของชำจากร้านขายส่งประหยัดเงินได้มาก วางแผนทำอาหารล่วงหน้า 1 สัปดาห์แล้วซื้อเฉพาะสิ่งที่ต้องการเท่านั้น ปรุงอาหารที่บ้านประหยัดเงินกว่า ไม่รับประทานอาหารนอกบ้านบ่อย ๆ มองหาซื้อสินค้ามือสองที่มีคุณภาพ ตรวจสอบราคาออนไลน์ก่อนซื้อจากร้านค้าปลีก ใช้ส่วนลดและคูปองให้มากที่สุด อย่าตัดสินใจซื้อรวดเร็วนัก รอสักหนึ่งวันก่อนควักกระเป๋าเพื่อทบทวนดูว่าต้องการจริงหรือไม่ คิดอย่างสร้างสรรค์และให้ของขวัญที่มีความหมายมากกว่าของราคาแพง ซื้อสินค้าน้อยลงและเน้นคุณภาพสูงขึ้น คุณจะพบว่ารายการที่มีคุณภาพ มีอายุการใช้งานนาน มักมีการออกแบบแบบคลาสสิกที่ไม่มีวันตกยุค

ลดค่าใช้จ่ายประจำ

เลือกเคเบิลทีวี ดาวเทียมและอินเทอร์เน็ตแพ็กเกจประหยัดและคุ้มที่สุด ลดแพ็กเกจโทรศัพท์มือถือเป็นจำนวนเงินต่ำสุด พร้อมกับตั้งการแจ้งเตือนปฏิทินโดยอัตโนมัติเพื่อตรวจสอบการใช้งาน หลีกเลี่ยงค่าบริการที่เกินจำเป็น ปลูกต้นไม้รอบบ้านลดการเปิดปรับอากาศ ปิดสวิทช์เครื่องใช้ไฟฟ้าเมื่อไม่ใช้งาน จะประหยัดค่าใช้จ่ายได้ทุกเดือนในระยะยาว เป็นเคล็ดลับการออมเงินเพื่ออนาคตแบบเศรษฐกิจพอเพียง ไม่กดดันให้รู้สึกกว่าการประหยัดเป็นเรื่องยากอีกต่อไป